วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ม.ราชภัฏธนบุรี กลยุทธ์การตลาด 4P-8Pธุรกิจจัดสรร โดย ดร.สมัย เหมมั่น โครงการสิวารัตน์ หัวใจการบริหาร ยั่งยื่น ดร.สมัย เหมมั่น


โครงการสิวารัตน์ มีมากกว่า 4P


4P - 8P สำคัญที่คุญเข้าใจและคุณนำมันออกมาใช้จริงๆ


กลยุทธ์ 4P คุณมีแล้วใช่ว่าจะทำธุรกิจได้ คุณต้องมีหวัใจ
หัวใจของมัน มันคืออะไร
เปิดประตูหัวใจ เปิดออกมา แล้วใส่ 4P เข้าไป

คุณทำได้














P ทุกตัวมีค่า คุณเข้าใจ คุณเดินทางไปหามัน ธุรกิจจัดสรร









กลยุทธ์การตลาด 8P ความรู้พื้นฐานสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้มักจะเกิดขึ้นจากการวางแผนกลยุทธ์ที่ล้ำเลิศของผู้บริหาร 8P คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่คลาสสิคและเป็นต้นแบบในการพัฒนาการตลาดตที่ผู้ประกอบการไม่ควรจะมองข้ามเป็นอันขาด

การตลาดเบื้องต้นที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องรู้
กลยุทธ์ทางการตลาดจัดเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจของผู้บริหาร ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบกลยุทธ์ให้เลือกมากมายสำหรับนำมาปรับใช้เพื่อความเหมาะสมของธุรกิจ แต่กลยุทธ์ที่ต้องถือเป็นต้นแบบทางการตลาดอย่างแท้จริงคงเห็นจะหนีไม่พ้นกลยุทธ์ 8P เพราะนักธุรกิจทั่วโลกต่างยกนิ้วและให้การยอมรับว่ามีประสิทธิภาพในการทำการตลาดค่อนข้างสูงสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจนอีกทั้งยังถือว่ากลยุทธ์นี้เป็นแม่บทในการพัฒนากลยุทธ์ซีรี่ย์ต่างๆตามหลังออกมาในปัจจุบันอีกด้วย จึงเป็นสิ่งสมควรที่ผู้ประกอบการจะต้องทำความรู้จักและศึกษาเรียนรู้ความหมายเกี่ยวกับกลยุทธ์ดังกล่าวนี้อย่างที่สุด

1. กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy) กลยุทธ์ในส่วนแรกนี้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับตัวผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของคุณสมบัติส่วนตัวที่ต้องตั้งเป้าว่าจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ในระดับความพึงพอใจขนาดไหน การนำสินค้าไปเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันในท้องตลาดว่ามีจุดเด่นและจุดด้อยอย่างไร นอกจากนี้ยังมีในส่วนของวัตถุดิบและสายงานการผลิตด้วย

2. กลยุทธ์ราคา (Price Strategy) การกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์สินค้าถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของแผนงานทางการตลาดที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบมากขึ้น โดยการกำหนดราคาจะต้องคำนึงถึงปัจจัยของต้นทุนการผลิตบวกกับผลกำไรที่ต้องการจะได้จากการขายผลิตภัณฑ์แล้วจึงทำการกำหนดราคาขายออกมาโดยต้องคำนึงสภาพการแข่งขันของตลาดสินค้า นอกจากนี้การกำหนดราคายังมีนัยที่บ่งบอกถึงตำแหน่งที่ต้องการจะให้สินค้าไปยืนอยู่ด้วย ซึ่งการตั้งราคาอาจจะตั้งให้ใกล้เคียงกับสินค้าประเภทเดียวกันบนท้องตลาด หรือน้อยกว่าถ้าต้องการแย่งชิงฐานลูกค้า และมากกว่าถ้าต้องการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้อยู่เหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป

ราคา 799,999
ถูกกว่าข้างบ้าน 50%



3. กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการวางกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะถ้าสามารถหาช่องทางการกระจายสินค้าไปสู่มือผู้บริโภคได้มากเท่าไหร่ ผลกำไรก็จะเพิ่มสูงขึ้นมากเท่านั้น โดยช่องทางการจัดจำหน่ายที่นิยมใช้กันในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันสองรูปแบบคือ การขายไปสู่มือของผู้บริโภคโดยตรงและการขายผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งสองวิธีนี้จะมีข้อแตกต่างอยู่ตรงที่ว่าการขายตรงไปสู่มือผู้ใช้สินค้าจะได้กำไรที่มากกว่า ในขณะที่การขายผ่านพ่อค้าคนกลางจะช่วยในเรื่องของยอดการจำหน่ายที่สูงขึ้นอันมีผลมาจากเครือข่ายที่พ่อค้าคนกลางได้วางเอาไว้นั่นเอง


ขายตรง ๆ ลดแหลก แจกสะบัด มีแต่ให้ไม่ต้องผ่านใครๆ



4. กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด (Promotion Strategy) การส่งเสริมการตลาดถ้าจะให้เปรียบเทียบน่าจะเหมือนกับการใช้เข็มฉีดยารักษาโรค เพราจะมีประสิทธิภาพช่วยในการขายสินค้าได้เป็นอย่างดี ถ้าโปรโมชั่นที่ออกมาโดนใจลูกค้าก็จะช่วยให้ยอดขายและผลกำไรทวีสูงมากยิ่งขึ้น โดยกลยุทธ์การตลาดนี้จะต้องช่วยส่งเสริมและสอดคล้องไปกันได้กับกลยุทธ์อย่างอื่นด้วย โดยการส่งเสริมการตลาดนี้สามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก แถม เป็นต้น

ทำทุกอย่างมากกว่า 4p และ เข้าถึงมัน

5. กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ (Packaging Strategy) บรรจุภัณฑ์มีความสำคัญเปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของสินค้า ดังนั้นการออกแบบดีไซน์รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง โดยหลักสำคัญที่ควรจะต้องคำนึงถึงเมื่อทำการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามแผนการกลยุทธ์นี้ก็คือจะต้องมีความสวยงามเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์อีกทั้งความโดดเด่นเมื่อนำไปวางบนชั้นสินค้าเปรียบเทียบกันกับของคู่แข่งจะต้องมีความเหนือชั้นกว่าจึงจะประสบความสำเร็จตามแผนงานนี้


พื้นที่ใหญ่กว่ามากกว่า ราคาต่ำกว่า รวมเป็น โปร์ดักส์ที่ดีกว่า
มันน่ากลัว

6. กลยุทธ์การใช้พนักงานขาย (Personal Strategy) ทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยทำให้ยอดขายทะยานไต่ระดับพุ่งสูงขึ้นก็คือการเลือกใช้กลยุทธ์พนักงานขายเป็นตัวช่วยส่งเสริม การขายสินค้าโดยใช้พนักงานถือเป็นศิลปะการขายขั้นสูงที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้ง่ายๆ พนักงานขายที่มีความรู้ความสามารถบวกกับประสบการณ์จะมีเทคนิคการจูงใจลูกค้าให้เข้ามาสนใจและนำพาไปสู่ action นั่นก็คือการตัดสินใจซื้อในที่สุด

สวยกว่า ดีกว่า ให้มากกว่า บริการดีกว่า


7. กลยุทธ์ข่าวสาร (Public Relation Strategy) ยุคโลกไร้พรมแดนอย่างในปัจจุบัน การสื่อสารคือกุญแจสำคัญที่นำไปใช้ไขสู่ประตูความสำเร็จ เพราะสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตของผู้คมในสังคมเมืองและชนบทถูกแวดล้อมไปด้วยสื่อต่างๆมากมาย การใช้กลยุทธ์ข่าวสารเข้ามาเป็นทัพเสริมอีกแรงหนึ่งในการทำการตลาดจะช่วยอำนวยผลในเรื่องของภาพพจน์และเพิ่มทัศนคติในเชิงบวกให้เกิดกับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ

ให้ความร่วมมือและสอบสนองสังคม ทุกชาติทุกภาษา

8. กลยุทธ์การใช้พลัง (Power Strategy) พลังในที่นี้หมายถึงอำนาจในการต่อรองและควบคุม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดในการเนรมิตให้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและจะขาดเสียไม่ได้ในองค์ประกอบตัวพีส่วนสุดท้ายนี้ เพราะอำนาจต่อรองจะสามารถเป็นพลังพิเศษเปรียบเสมือนมือที่มองไม่เห็น ที่จะนำมาใช้ต่อรองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางการค้าให้บริษัทได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันตามกรอบได้อย่างลงตัว


คุณคือใคร คุณรู้ตัวคุณเอง


กลยุทธ์ 8P ตามที่ได้กล่าวมานี้เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่นักธุรกิจส่วนใหญ่นำไปใช้เป็นบรรทัดฐานในการทำการตลาดให้กับบริษัทของตนเองกันทุกคน โดยมีข้อแตกต่างกันตรงที่บางบริษัทกับประสบความสำเร็จแต่บางบริษัทกับล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะบริษัทที่ล้มเหลวไม่อาจจะสร้างองค์ประกอบทางกลยุทธ์ตัวพีขึ้นมาได้ครบทุกตามวงจร ดังนั้นผู้ประกอบการที่สนใจจะใช้กลยุทธ์นี้ทำการตลาดให้ได้อย่างเห็นผลประจักษ์จะต้องเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดของแต่ละกลยุทธ์เพื่อสร้างสรรค์ตัว P ทั้งแปดให้เกิดขึ้นมาให้ได้

บทความที่เกี่ยวข้องกลยุทธ์การกำหนดราคาสินค้าพรีเมี่ยม
การกำหนดราคาสินค้าถือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการทุกคนจึงสมควรที่จะเรียนรู้วิธีการตั้งราคาสินค้าอย่างมีรูปแบบเพื่อสานต่อความมั่นคงการทำธุรกิจในอนาคต
บริหารจัดการสินค้าที่ได้รับความเสียหาย
สิ่งหนึ่งที่หลงเหลือภายหลังจากเหตุจราจลก็คือสินค้าที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่มีวิธีจัดการที่ดีพอสินค้าเหล่านั้นจะกลายเป็นภาระต้นทุนที่หนักอึ้ง ที่อาจทำให้ธุรกิจต้องล้มลุกคลุกคลานก็เป็นได้
6 ขั้นตอน นำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าตลาด
สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเป็นต้นกำเนิดของวงจรธุรกิจ เรามีวิธีการเตรียมความพร้อมก่อนนำสิ่งประดิษฐ์ก้าวเข้าสู่ตลาดมากฝากกัน
5 วิธีทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อจากคุณเรื่อยๆ
สิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจควรเริ่มวางแผนตั้งแต่ตอนนี้ก็คือ ระลึกเอาไว้ว่าการกลับมาซื้อซ้ำ เท่ากับ กำไร
5 กลเม็ดทำให้แบรนด์สินค้าติดตลาด
การสร้างแบรนด์สินค้าให้ติดตลาดเปรียบเสมือนเป็นทางลัดในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งผู้ประกอบการทุกคนจะต้องศึกษาและสร้างให้เกิดขึ้นจริงกับธุรกิจของตนเองให้จงได้
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆเรื่องยอดนิยมคอมเม้นท์ยอดนิยม8 แฟรนไชส์อาหารว่างน่าลงทุน

แฟรนไชส์อาหารว่างถือเป็นธุรกิจที่เติบโตและคืนกำไรให้กับเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว อันมีที่มาจากพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่มีกำลังซื้อและความต้องการค่อนข้างสูงตลอดเวลา
Facebook Privacy ตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวให้อยู่หมัดใน 6 ขั้น

ใครๆก็แชร์ข้อมูลบน Facebook เป็น แล้วข้อมูลเหล่านั้นใครมองเห็น หรือไม่เห็นบ้างล่ะ? ถ้าไม่อยากให้ข้อมูลหรือรูปส่วนตัวของคุณหลุดไปอยู่ในมือคนแปลกหน้า ก็ต้องมาอ่านวิธีการจัดการกัน
กลยุทธ์การตลาด 8P ความรู้พื้นฐานสำหรับผู้ประกอบการ

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้มักจะเกิดขึ้นจากการวางแผนกลยุทธ์ที่ล้ำเลิศของผู้บริหาร 8P คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่คลาสสิคและเป็นต้นแบบในการพัฒนาการตลาดตที่ผู้ประกอบการไม่ควรจะมองข้ามเป็นอันขาด
10 อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานที่ขาดไม่ได้

หนึ่งในปัจจัยอันดับต้นๆที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเริ่มองค์กรธุรกิจคืออุปกรณ์สำนักงาน แต่เมื่อตรวจสอบตามความเหมาะสมแล้วเครื่องใช้สำนักงานที่จำเป็นจริงๆสำหรับบริษัทเปิดใหม่นั้นมีอะไรบ้าง
สวัสดิการพนักงานที่ควรมี

พนักงานคือผู้อุทิศทั้งกำลังและมันสมองเพื่อความสำเร็จของผู้อื่นที่ตนเองไม่มีวันได้รับ สวัสดิการจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยตอบแทนสิ่งที่เขาได้ทำเพื่อบริษัทมาโดยตลอด
3 ภาพยนตร์ สร้างแรงบันดาลใจทางธุรกิจ

หลายต่อหลายครั้งที่คุณขาดแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ การชมภาพยนตร์อาจช่วยให้คุณค้นพบแรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณให้ออกมาสู่ภายนอกได้ มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง
6 เคล็ด ส่งออกธุรกิจ ไม่ยากอย่างที่คิด

ธุรกิจส่งออกคือทางเลือกแขนงหนึ่งของการต่อยอดทางธุรกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก การเตรียมความพร้อมก่อนนำธุรกิจบินไปขายต่างประเทศจึงเป็นวิธีการป้องกันความผิดพลาดได้เป็นอย่างดี
Facebook พาปุ่ม Like ครองโลกออนไลน์

ปุ่มเพียง 1 ปุ่มนี้ จะเปลี่ยนแปลงโลกออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง
ถ่ายรูปลงเว็บอย่างไร ให้ขายได้

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนซื้อของ เหตุผลหลักๆก็น่าจะเป็นเพราะความชอบและทำให้เกิดความอยากได้ ในฐานะผู้ขายคุณจะสร้างแรงดึงดูดที่ว่านี้ให้กับผู้ซื้อได้อย่างไร หยิบกล้องมาหนึ่งตัวแล้วลงมือกันเลย
8 แฟรนไชส์อาหารว่างน่าลงทุน

แฟรนไชส์อาหารว่างถือเป็นธุรกิจที่เติบโตและคืนกำไรให้กับเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว อันมีที่มาจากพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่มีกำลังซื้อและความต้องการค่อนข้างสูงตลอดเวลา
Facebook Feed

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น